สรุปผลการจัดงาน
มหกรรมวิชาการภาษาอังกฤษ
มหกรรมวิชาการภาษาอังกฤษ
งานมหกรรมวิชาการภาษาอังกฤษ ระหว่างวันที่ ๑๗-๑๘
ธันวาคม ๒๕๔๘ ณ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุม
อิมแพ็ค เมืองทองธานี นั้น สรุปได้ว่า ระหว่าง การดำเนินงาน ๒ วัน ได้มีการ จัดการประชุมปฏิบัติการ ๓๔ ข้อ
โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรหลักทั้งห้า พร้อมหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ๑๒ แห่ง มีการแสดงนิทรรศการ จาก ๑๒๘ หน่วยงาน
มีการนำเสนอการแสดงจากโรงเรียนทั้งภาครัฐและเอกชน ๕๕ แห่ง และ การประกวดแข่งขัน ๗ รายการ
ประมาณการว่ามีผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า ๒๐,๐๐๐ คน
การจัดงานดังกล่าวประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้เป็นอย่างยิ่ง
โดยเฉพาะ
- การจุดประกายความสนใจในเรื่องการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
และการยืนยันในการแสดงความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่จะสนับสนุนในเรื่องนี้
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้เดินทางมารับฟังข้อเสนอของเยาวชน
และท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ให้เวลาเยี่ยมชมนิทรรศการ
ตลอดจนการเข้าร่วมรับฟังการประชุมปฏิบัติการอย่างทั่วถึงและองค์กรหลักได้ร่วมกันจัดอย่างจริงจัง
นอกจากนี้ การเดินทางมาร่วมงานของครูเป็นจำนวนมากจากทุกพื้นที่
รวมทั้งพื้นที่ที่น้ำท่วมหนัก รวมทั้งการเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจอย่างจริงจัง สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นตัวของครูที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาต่อไป
- การนำเสนอแนวทางจัดการเรียนการสอนแบบ Communicative Approach และผลงานของโรงเรียน
ชมรมครู ศูนย์ ERIC ครู
และนักเรียนที่เป็น Best
practices สามารถขยายผลหรือพัฒนาให้ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ประเด็นที่โดดเด่น
และได้รับการกล่าวขวัญพอสมควร คือ ความพยายามและผลสำเร็จที่ดีเด่นเหล่านี้
ไม่ได้จำกัดเฉพาะโรงเรียนที่เน้นการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ได้เกิดขึ้นในโรงเรียนธรรมดาที่มีขนาดกลาง
ขนาดเล็ก และกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย
- การนำเสนอให้เห็นถึงศักยภาพของนักเรียนกลุ่มต่างๆ
และผลที่เกิด จากการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ทั้งนี้
เกิดจากการจัดเวทีให้ได้แสดงความสามารถ และ การประกวดแข่งขันต่างๆ
- การเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างครู ระหว่างการศึกษาระดับต่างๆ
ทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียน ระหว่างภาครัฐ เอกชน และระหว่างสังกัดต่างๆ
- การประเมินสถานภาพการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ได้เห็นว่าประเด็นใดที่มีการดำเนินการจนมีแบบอย่างที่ขยายผลได้
ประเด็นใดที่ยังเป็นจุดอ่อนต้องได้รับ
การดูแลเป็นพิเศษ
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างมีความพึงพอใจในการจัดงานมหกรรม
และเสนอแนะ ให้จัดเป็นประจำทุกปี
โดยอาจจัดร่วมกับงานประจำปีของสมาคมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ทั้งยังเสนอให้ขยายระยะเวลาให้นานขึ้น เพื่อให้ครูได้รับประโยชน์จากการประชุมปฏิบัติการ
และให้จัด ในส่วนภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับดำริของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่ว่า ควรมีการ จัดงานมหกรรมวิชาการสัญจรของกระทรวงศึกษาธิการ
เนื่องจากในขณะนี้กระทรวงศึกษาธิการกำลังเสนอแผนยุทธศาสตร์ยกระดับ การใช้ภาษาอังกฤษของประชากรไทย
เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ต่อ ค.ร.ม. ดังนั้น เพื่อให้เชื่อมโยงไปสู่การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์
และผลที่เกิดขึ้นนำไปสู่ การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ของครูอย่างจริงจัง จึงมีข้อเสนอแนะในการดำเนินการต่อเนื่องดังนี้
๑. การผลักดันการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ การเตรียมการและการปรับแผน ของแต่ละองค์กรหลัก เพื่อให้สามารถดำเนินการตามยุทธศาสตร์ได้ในปี
๒๕๔๙
๒. การเผยแพร่ตัวอย่างจากงานมหกรรมให้กว้างขวาง ซึ่งจะได้จัดทำ สารคดีเผยแพร่ทางโทรทัศน์ภายในสัปดาห์นี้
และจัดทำ DVD เผยแพร่ไปยังสถานศึกษาต่างๆ
๓. การพัฒนาต่อยอดโรงเรียน
และครู ที่มีผลงานดีเด่นและเป็นแบบอย่าง ให้สามารถเป็นแกนในการขยายผล
อย่างน้อยอำเภอละ ๑ โรง ในปีการศึกษา ๒๕๔๙ โดยอาจศึกษารูปแบบที่ได้ผล เช่น
รูปแบบการสอนสำหรับเด็กที่มีความสามารถพิเศษ หรือ รูปแบบ Mini -
English ที่นักเรียนมีโอกาสเรียนภาษาเข้มข้นมากขึ้น
อาจอาศัยโรงเรียนในฝัน
ที่ได้รับการลงทุนอยู่แล้วเป็นแกน ตลอดจนการพัฒนาศึกษานิเทศก์
หรือสถาบันที่จะเป็นพี่เลี้ยง
ที่จะประกบครู
ดูแลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนและการปรับเปลี่ยน กระบวนทัศน์
๔.
การนำข้อมูลที่ได้รับจากการจัดมหกรรมไปปรับปรุงหลักสูตร สื่อ การอบรม และการพัฒนาครูต่อไป ยกตัวอย่างเช่น
-
เนื้อหาทางวิชาการจากผู้ทรงคุณวุฒิ ควรได้รับการศึกษาและนำไปปรับปรุงหลักสูตรและสื่อ
เช่น ระดับ Proficiency ที่สถาบัน TOEIC นำเสนอ
จะเป็นประโยชน์ในการปรับหลักสูตร และประเมินสมรรถนะครูผู้สอน
-
แนวทางส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนด้วยการเคลื่อนไหว Total Physical Response (TPR) ที่ได้รับความสนใจมาก
การใช้เพลงซึ่งแพร่แล้ว แต่ครูยังมีปัญหาเรื่องการหาเพลงที่เหมาะสม
การใช้ละครเป็นสื่อซึ่งแพร่หลายเช่นกัน แต่บทยังไม่เหมาะสมกับวัย การเล่านิทาน การเล่าเรื่องตลก เทคนิคเหล่านี้เริ่มแพร่หลาย
แต่ต้องการความสนับสนุนเพื่อให้ดียิ่งขึ้น
- เทคนิคหลายอย่างที่นำเสนอในการประชุมปฏิบัติการ
ควรได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางและลุ่มลึกยิ่งขึ้น เช่น การพัฒนาแนวทางการสอน Academic English ที่ไม่เน้นไวยากรณ์และมีลักษณะ Communicative
เทคนิคการอ่าน
การฟัง การเรียนรู้คำศัพท์ โดยไม่ต้องท่อง
การสนับสนุนผู้ปกครองให้มีส่วนร่วมในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของลูก เป็นต้น
- จุดอ่อนของครูที่ควรได้รับการดูแล
ได้แก่ การไม่กล้าสื่อสาร เป็นภาษาอังกฤษโดยเฉพาะในที่ประชุมใหญ่ และการใช้ ICT ในการประกอบการเรียนการสอน
๕. การจัดทำระบบจัดการความรู้เพื่อให้ทราบว่าตัวอย่างที่ดีอยู่ที่ใด
และ การส่งเสริมเครือข่ายในการเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาต่างสังกัด
และต่างระดับ ในรูปของชมรม โรงเรียนพี่โรงเรียนน้อง เพื่อเสริมเครือข่ายของศูนย์ ERIC
๖. การจัดเวที เพื่อให้นักเรียนได้แสดงความสามารถอย่างต่อเนื่อง โดยไม่จำกัดสังกัด
การส่งเสริมกิจกรรมนอกชั้นเรียนที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมประสบการณ์ ของนักเรียน เช่น การจัดแคมป์
การแสดงละคร การจัดตั้งวงขับร้องประสานเสียง หรือชมรมมัคคุเทศก์น้อย
ตลอดจนการสนับสนุนให้นักเรียนที่มีความเป็นเลิศได้ทุนเรียนในโรงเรียนสองภาษา
หรือไปต่างประเทศ
นอกจากนี้
ในระหว่างที่ท่านนายกรัฐมนตรีรับประทานอาหารกับนักเรียน ท่านได้ฝากให้กระทรวงศึกษาธิการสนับสนุนให้นักเรียนพิการได้มีคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียน การสอนภาษา และให้ดูแลเรื่องการจ้างครูจากอินเดียที่มีคุณภาพด้วย.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น